Trung cấp Marketing được xem là ngành học vô cùng nổi bật, đóng vai trò quan trọng trong việc đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng. Thông qua các hoạt động như nghiên cứu thị trường và khách hàng tiềm năng, người làm Marketing sẽ hoạch định chiến lược tiếp thị, quảng bá thương hiệu đến khách hàng một cách bài bản. Chính vì vậy, một môi trường đào tạo ngành Marketing chuyên nghiệp sẽ trang bị cho bạn những kiến thức cần thiết để có thể “thực chiến” thật tốt trên thị trường.
Trung cấp Marketing là gì?
Marketing là một hình thức không thể thiếu trong kinh doanh. Bao gồm tất cả những hoạt động liên quan đến việc làm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng nhưng cũng vẫn đảm bảo tối đa hóa lợi nhuận trong kinh doanh.
Giáo sư người Mỹ Philip Kotler – “Cha đẻ” của nền Marketing hiện đại đã đưa ra định nghĩa được xem là chính xác nhất hiện nay về Marketing như sau: “Marketing là quá trình tạo dựng các giá trị từ khách hàng và mối quan hệ thân thiết với khách hàng nhằm mục đích thu về giá trị lợi ích cho doanh nghiệp, tổ chức từ những giá trị đã được tạo ra”.
Vị trí công việc sau khi tốt nghiệp Trung cấp Marketing
Sau khi tốt nghiệp Trung cấp Marketing, sinh viên SGI sẽ có đủ năng lực đảm nhận các vị trí từ chuyên viên cho đến quản lý tại các bộ phận và có khả năng cạnh tranh ở các vị trí:
Chuyên viên nghiên cứu thị trường
Đây là một trong những công việc cần thiết trong lĩnh vực Marketing. Để một công ty nắm bắt thị trường, họ phải hiểu về thị trường đó bằng cách thực hiện các khảo sát, các nhóm tập trung và tổng hợp các nghiên cứu. Từ đó, thu thập dữ liệu về nhu cầu của đối tượng khách hàng và đưa ra phương án quảng bá hiệu quả.
Chuyên viên quản lý thương hiệu
Yếu tố “thương hiệu” giúp doanh nghiệp định vị được “tên tuổi” trên thị trường. Chuyên viên quản lý thương hiệu có nhiệm vụ thiết lập chương trình, sự kiện, tiêu chí và chọn ra các đặc điểm như lợi ích của sản phẩm, hình ảnh, mẫu mã và sản xuất các ấn phẩm để tăng nhận diện sản phẩm đến khách hàng.
Chuyên viên quảng cáo
Bức tranh Marketing không thể hoàn chỉnh nếu thiếu Quảng cáo. Khi là một chuyên viên quảng cáo, bạn sẽ có cơ hội làm việc với tất cả các khía cạnh của marketing từ lên kế hoạch các chiến lược đến khâu thực hiện. Bạn sẽ phải làm việc với nhiều kênh quảng cáo và truyền thông khác nhau bao gồm trực tuyến và ngoại tuyến như Facebook, Zalo hoặc các mặt báo truyền thống. Chính vì thế, người làm ở vị trí này thường phải có thêm kiến thức về digital marketing và biết cách điều phối quảng cáo theo đúng lịch trình và ngân sách được phân bổ.
Chuyên viên quan hệ công chúng
Trách nhiệm của bộ phận quan hệ công chúng là giao tiếp với truyền thông, người tiêu dùng, nhân viên, nhà đầu tư và công chúng. Họ được coi là người phát ngôn chính của công ty. Công việc chính của họ là soạn các thông cáo báo chí để quảng bá sản phẩm mới hoặc để thông báo cho cộng đồng bất cứ thông tin nào về sản phẩm, tạo ra tiếng vang cho công ty hoặc duy trì hình ảnh nếu có bất cứ khủng hoảng nào xảy ra.
Học Trung cấp Marketing tại SGI – Bạn nhận được gì?
Để nhanh chóng trở thành một Marketer chuyên nghiệp, bạn có thể bắt đầu từ việc chọn cho mình một ngôi trường đào tạo uy tín. Tại SGI, Marketing là một trong những ngành thuộc nhóm Kinh tế – Công nghệ được nhiều sinh viên lựa chọn theo học nhiều nhất. Với chương trình tinh gọn, lý thuyết vừa đủ, thực hành tối đa, sinh viên SGI có thể thỏa thích sáng tạo và theo đuổi đam mê. Bên cạnh đó, sinh viên SGI còn được rèn luyện nhiều kỹ năng khác như:
Kỹ năng giao tiếp
Kỹ năng giao tiếp cực kì quan trọng đối với một người làm Marketing. Khi bạn làm vị trí này, bạn sẽ phải gặp, trao đổi, thương thảo, thậm chí cãi nhau, chất vấn… với rất nhiều khách hàng, đồng nghiệp ở bộ phận khác, nhà cung cấp, có khi còn là báo chí, truyền thông…
Vị trí công việc này một mình mình thì không xong việc, phải có các bộ phận khác hỗ trợ thì dịch vụ và trải nghiệm khách hàng mới tốt được. Bạn còn phải đối diện với những khách hàng tức giận và khiếu nại khách sạn, những đồng nghiệp phàn nàn về một yêu cầu hỗ trợ gấp nào đó…Bạn làm Sales, bạn đâu có tự dọn phòng và tự check in khách vào phòng được.
Bạn làm Marketing, phải có người nấu và trình bày món ăn, set up sảnh tiệc… thì bạn mới chụp hình, quay phim được. Cho nên, kỹ năng giao tiếp đóng vai trò thiết yếu đối với khả năng hoàn thành công việc của bạn.
Kỹ năng thuyết trình
Bạn có thể ngạc nhiên khi biết làm Marketing phải thuyết trình khá nhiều. Thuyết trình ở đây không phải chỉ là bật 1 file PowerPoint lên rồi đứng nói đâu các bạn nhé. Những bài thuyết trình này có thể dưới dạng các buổi họp brainstorming của team, họp review kết quả kinh doanh sau một thời gian áp dụng chiến lược mới, hay họp phổ biến một chiến dịch/ sản phẩm mới. Kỹ năng giao tiếp tốt kết hợp với kỹ năng thuyết trình sẽ giúp bạn bách chiến bách thắng trước mọi đồng nghiệp và khách hàng.
Kỹ năng nghiên cứu thị trường
Với đặc thù công việc, một trong những kỹ năng cần có của nhân viên marketing chính là sự nhạy cảm với thị trường. Các bạn phải nghiên cứu thị trường một cách kỹ lưỡng, nắm bắt chính xác Market size (quy mô thị trường), Competition (mức cạnh tranh) và Market share (thị phần).
Để làm được điều này cần nhận dạng, lựa chọn, thu thập và xử lí thông tin về khách hàng, sản phẩm, khuynh hướng xã hội… Từ đó có chiến lược tiếp thị khách hàng hợp lý, đáp ứng nhu cầu thị trường trong mỗi thời điểm, làm cơ sở cho nghiệp vụ nghiên cứu ở giai đoạn mới.
Kỹ năng lập kế hoạch và xây dựng chiến lược hiệu quả
Đi cùng với nghiên cứu thị trường thì kỹ năng thiết lập Media plan (chiến lược truyền thông) cũng là những kỹ năng cần có của nhân viên marketing. Trên nền tảng mục tiêu marketing, các nhân viên cần biết cách chia kênh phân phối, xây dựng thương hiệu, tổ chức sự kiện…
Tùy thuộc vào tình hình của mỗi công ty như chi phí quản lý doanh nghiệp, quản lý nhân sự,… mà các bạn cần vận dụng những chiến thuật marketing để kiểm soát kế hoạch và tối ưu hóa sao cho hợp lý. Thực hiện “chỉn chu” từng bước trong kế hoạch sẽ giúp bạn chủ động hơn trong việc xây dựng hệ thống marketing hiệu quả.
Kỹ năng Digital Marketing
Xu thế số hóa đang xãy ra rất nhanh. Nó xâm nhập ngày càng sâu vào các ngóc ngách của cuộc sống, và ảnh hưởng ngày càng lớn đến các quyết định mua của người tiêu dùng. Người làm marketing cũng phải thích nghi với sự thay đổi của công nghệ và khai thác những tiến bộ nầy của kỹ thuật số để tiếp cận thị trường.
Marketing Số bao gồm những ứng dụng dựa trên nền tảng kỹ thuật số và được phát triển ngày càng đa dạng. Chẳng hạn như: website, message, emailing, chat, newsletter, blog, game online, internet TV, forum, interactive TV, game show, mobile, facebook, google plus, google search, youtube, google analytics, amazon…
Đăng ký học Trung cấp Marketing tại SGI – Bạn cần chuẩn bị gì?
Đối tượng xét tuyển
- Thí sinh tốt nghiệp THCS/THPT, học dang dở THPT hoặc tốt nghiệp Trung cấp trở lên.
Phương thức xét tuyển
- Học bạ THCS/THPT hoặc bảng điểm Trung cấp trở lên.
Thời gian đào tạo
- 4 học kỳ: Đối với học viên đã tốt nghiệp THPT.
- 5 học kỳ: Đối với học viên chưa hoàn thành chương trình THPT.
- 6 học kỳ: Đối với học viên đã tốt nghiệp THCS.
- 3 học kỳ: Đối với học viên đã tốt nghiệp 1 văn bằng từ Trung cấp trở lên.
Hồ sơ đăng ký
- Bằng tốt nghiệp hệ cao nhất đang có (bản sao có công chứng) hoặc Giấy chứng nhận tạm thời.
- Bảng điểm: Đối với sinh viên đã tốt nghiệp bậc Trung cấp trở lên (bản sao có công chứng).
- Học bạ: Đối với sinh viên tốt nghiệp THCS hoặc THPT (bản sao có công chứng).
- Giấy Chứng minh nhân dân (CMND – Bản sao có công chứng) hoặc Căn cước công dân (CCCD – Bản sao có công chứng).
- Ảnh chân dung cỡ 3×4: 4 tấm.
- Phiếu đăng ký học của nhà trường.
- Sơ yếu lý lịch (có xác nhận của chính quyền địa phương hoặc đơn vị đang công tác).
Tại SGI, Chúng tôi xây dựng chương trình đào tạo áp dụng song song giữa lý thuyết và thực hành, giúp sinh viên vận dụng nền tảng kiến thức một cách hiệu quả. Các học phần đại cương và chuyên ngành được sắp xếp xen kẽ, sinh viên tiếp xúc với môi trường làm việc thực tế ngay từ học kỳ đầu tiên. Theo học ngành Marketing tại SGI, các bạn trẻ có thể tự lập kế hoạch Marketing, xây dựng thương hiệu trên nhiều nền tảng truyền thông khác nhau, nâng cao kiến thức digital marketing toàn diện… và có được lộ trình nghề nghiệp phù hợp với khả năng của mình.