Sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế kéo theo sự nở rộ của nhiều doanh nghiệp, thương hiệu từ nhiều ngành khác nhau tạo nên thị trường kinh doanh sôi động . Vì thế, để có thể cạnh tranh và đứng vững trong thị trường “khốc liệt” này thi doanh nghiệp cần tạo nên dấu ấn và sự khác biệt. Marketing chính là chìa khóa để doanh nghiệp có thể giải được bài toán này.
Ngành Marketing là gì?
Marketing là tên gọi chung của tất cả những hoạt động do người bán hàng hoặc doanh nghiệp thực hiện nhằm khuyến khích người tiêu dùng mua hàng để thu về lợi nhuận. Cụ thể hơn, Marketing tập trung vào nghiên cứu nhu cầu và mong muốn của khách hàng, phân tích thị trường, phát triển sản phẩm hoặc dịch vụ, tạo lập chiến lược tiếp thị, xây dựng thương hiệu, quảng bá và tiếp thị sản phẩm để thu hút và giữ chân khách hàng, cuối cùng là tạo ra lợi nhuận cho doanh nghiệp. Marketing giúp xác định và đáp ứng nhu cầu của khách hàng thông qua việc tạo ra giá trị và tạo dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng.
Một cách ngắn gọn và chính xác nhất theo GS. Philip Kotler (Giáo sư Marketing nổi tiếng nhất thế giới – “cha đẻ” của Marketing hiện đại) cho rằng:
“Marketing là quá trình tạo dựng các giá trị từ khách hàng và mối quan hệ thân thiết với khách hàng nhằm mục đích thu về giá trị lợi ích cho doanh nghiệp, tổ chức từ những giá trị đã được tạo ra”.
Marketing học những gì?
Ngành Marketing được đào tạo với hệ thống kiến thức nền tảng về Marketing hiện đại, bao gồm các khía cạnh:
- Nghiên cứu thị trường
- Xây dựng và phát triển các mối quan hệ khách hàng
- Thiết kế chương trình phân phối sản phẩm
- Tổ chức phân phối sản phẩm, định giá sản phẩm
- Quảng bá thương hiệu
- Tổ chức sự kiện,…v
Với các môn học chuyên ngành Marketing cụ thể như Quản trị marketing, Quản trị bán hàng, Hành vi người tiêu dùng, Chiến lược sản phẩm, Chiến lược giá và phân phối, Quảng cáo và khuyến mãi, Marketing quốc tế, Marketing dịch vụ, PR,…
Với những kiến thức được trang bị, người học có khả năng nắm bắt tâm lý khách hàng, nghiên cứu thị trường; nghiên cứu hành vi tiêu dùng và nhu cầu khách hàng; hoạch điịnh chiến lược quảng bá thương hiệu và phát triển sản phẩm hiệu quả; nhạy bén nhận biết cơ hội và thách thức trước các đối thủ cạnh tranh.
Kỹ năng cần có để học tốt ngành Marketing
1. Viết
Người học cần chuẩn bị trước tinh thần rằng sẽ phải viết thường xuyên khi chọn học marketing như viết kế hoạch, viết nội dung marketing và tất nhiên là viết báo cáo. Viết là một kỹ năng rất quan trọng không chỉ khi học mà còn áp dụng trong cả công việc sau này.
2. Khả năng giao tiếp tốt
Thuyết trình về kế hoạch marketing là điều chắc chắn sẽ có trong quá trình học khi người học chọn ngành marketing. Hãy luôn cố gắng hoàn thiện kỹ năng này thật tốt, tăng khả năng thuyết phục người nghe đặt niềm tin vào tiềm năng của kế hoạch bạn đưa ra để thành công hơn khi theo đuổi ngành học marketing này.
3. Thường xuyên cập nhật xu hướng
Các kiến thức marketing luôn đổi mới mỗi ngày nên người học cần chủ động tìm hiểu những biến động trong ngành để luôn đi kịp với thời đại. Việc theo dõi cách người khác làm marketing để học hỏi cái hay và cả cái dở của họ cũng sẽ giúp ích cho công việc làm marketing sau này.
4. Năng động, nhiệt tình
Đây là yếu tố quan trọng không thể thiếu để trở thành một Marketer. Sự năng động, nhiệt tình sẽ giúp sinh viên ngành Marketing sáng tạo nên những chiến lược, giải pháp quảng bá sản phẩm từ đó đem thương hiệu đến gần hơn với người tiêu dùng.
Học marketing là làm gì?
Theo thống kê (statista), công việc Marketing dự kiến sẽ tăng 10% từ năm 2020 đến năm 2030. Đây là tốc độ nhanh hơn mức trung bình của tất cả các công việc khác và có khả năng sẽ tiếp tục tăng.
- Event Planner (Chuyên viên tổ chức sự kiện)
- Marketing excutive (Quản lý thương hiệu): Quản lý mọi hoạt động marketing của thương hiệu.
- Public Relations Manager (Quản lý quan hệ công chúng)
- Advertising account executive (Giám đốc điều hành tài khoản quảng cáo)
- Market researcher (Nhà nghiên cứu thị trường)
- PPC specialist (Chuyên viên quản lý chiến lược quảng cáo online)
Những lĩnh vực trong marketing:
- Digital Marketing
- Content Marketing
- Product Marketing
- Brand Marketing
- Event Marketing
- Niche Marketing
- Marketing Analysis
- Marketing Strategy
Đi cùng với các lĩnh vực hay chuyên ngành trên là những chức danh khác:
- Digital Marketing Manager
- Search Engine Optimization (SEO)/ Search Engine Marketing (SEM)/ Specialist
- Email Marketer
- Growth Marketer
- Content Marketer
- Marketing Copywriter
- Content Creator
- Social Media Marketer
- Community Manager
- Conversion Rate Optimization (CRO)/ Specialist
- Product Marketer
- PR Manager
- Brand Marketer
- Event Marketer
- E-commerce Marketing Specialist
- Marketing Analyst
- Marketing Strategist
Marketing là một lĩnh vực rộng lớn, thu hút rất nhiều bạn trẻ năng động, sáng tạo. Đi cùng với sự thay đổi chóng mặt của công nghệ, tiềm năng và cơ hội nghề nghiệp của ngành Marketing là không giới hạn.
Liên hệ nhà trường để được tư vấn và cung cấp thêm các thông tin khác:
TRƯỜNG TRUNG CẤP QUỐC TẾ SÀI GÒN
Trụ sở chính: 41 An Nhơn, phường 17, quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh
Phân hiệu An Giang: 295 Hàm Nghi, phường Bình Khánh, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang
Email: sgicollege.hcm@gmail.com
Facbook: https://www.facebook.com/sgicollege.hcm
Hotline: 0911 253 000 – (0286) 686 6226